Thủ tục hành chính

Kho tư liệu - thư viện ảnh

video

Video

Không tìm thấy video nào

THĂM DÒ Ý KIẾN

Lấy ý kiến bình chọn về nôi dung trên trang

thông tin và thống kê khoa học công nghệ

Nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Thành phố: “Nghiên cứu đề xuất mô hình quản trị theo hướng tự chủ và giải pháp thực hiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội”
Ngày đăng 01/07/2024 | 15:50  | Lượt xem: 136

Ngày 27/6/2024, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã tổ chức Hội đồng nghiệm thu cấp Thành phố để đánh giá quá trình thực hiện và kết quả đạt được của đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu đề xuất mô hình quản trị theo hướng tự chủ và giải pháp thực hiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội”, mã số CT 09/05-2022-3, do TS Phạm Quang Vinh - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long là Chủ nhiệm đề tài.

Đỗ Minh

Ngày 27/6/2024, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã tổ chức Hội đồng nghiệm thu cấp Thành phố để đánh giá quá trình thực hiện và kết quả đạt được của đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu đề xuất mô hình quản trị theo hướng tự chủ và giải pháp thực hiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội”, mã số CT 09/05-2022-3, do TS Phạm Quang Vinh - Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long là Chủ nhiệm đề tài.

Hội đồng nghiệm thu cấp Thành phố do PGS.TS. Bùi Đức Thọ – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân làm Chủ tịch. ThS. Nguyễn Tố Quyên - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ làm Phó Chủ tịch Hội đồng.

Hoạt động giáo dục nghề nghiệp đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi quốc gia. Để thực hiện được vai trò này, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (CSGDNN) cần phải được giao quyền để hoạt động độc lập, tự chủ. Chính vì vậy, trao quyền tự chủ cho các CSGDNN đã trở thành mối quan tâm trên toàn thế giới. Quản trị CSGDNN sẽ nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường. Trong đó, hoạt động tự chủ là điều kiện cần thiết để các CSGDNN thực hiện các phương pháp quản trị. Các CSGDNN muốn tự chủ bền vững cần phải lựa chọn mô hình quản trị tốt.

Hiện nay, các CSGDNN công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được thành phố ký quyết định chuyển sang cơ chế tự chủ. Tuy nhiên, hoạt động tự chủ của các trường vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Các trường rất cần một mô hình quản trị theo hướng tự chủ để triển khai hiệu quả các hoạt động đào tạo của nhà trường. Nghiên cứu đề xuất mô hình quản trị theo hướng tự chủ cho các CSGDNN công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội có ý nghĩa thực tiễn cao, giúp các trường thực hiện quản trị có hiệu quả các hoạt động của mình khi chuyển sang cơ chế tự chủ.

Từ những lý do trên, đề tài tiến hành nhằm mục tiêu: Đề xuất được mô hình quản trị theo hướng tự chủ và giải pháp khả thi thực hiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Để thực hiện các nội dung trên, nhóm nghiên cứu đã xây dựng cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về mô hình trị tự chủ của các CSGDNN công lập. Từ đó, tiến hành đánh giá thực trạng mô hình quản trị của các CSGDNN công lập trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Trên cơ sở đó, chủ nhiệm đề tài và các công sự xây dựng mô hình quản trị theo hướng tự chủ cho các CSGDNN công lập trên địa bàn Thành phố Hà Nội và đề xuất các giải pháp để thực hiện mô hình quản trị theo hướng tự chủ cho các CSGDNN trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Đề tài cũng triển khai thử nghiệm mô hình quản trị theo hướng tự chủ tại một số CSGDNN công lập trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Đề tài cũng kiến nghị và đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước một số vấn đề về áp dụng mô hình quản trị theo hướng tự chủ và giải pháp thực hiện cho các CSGDNN công lập trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ góp phần bổ sung và làm rõ hơn cơ sở lý luận về quản trị theo hướng tự chủ tại các CSGDNN công lập của Việt Nam nói chung và của thành phố Hà Nội nói riêng. Góp phần quan trọng trong việc thực hiện chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục của Nhà nước và của thành phố Hà Nội.

Kết quả phân tích thực tiễn của đề tài đã đánh giá được cơ chế, chính sách thực hiện tự chủ và thực trạng tự chủ, mức độ thực hiện các hoạt động quản trị theo hướng tự chủ, ảnh hưởng của các nhân tố đến hoạt động quản trị theo hướng tự chủ của các CSGDNN công lập trên địa thành phố Hà Nội. Từ đó, đề tài đã đề xuất mô hình quản trị theo hướng tự chủ cho các CSGDNN công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đồng thời, đề tài đã phân tích điều kiện, mục tiêu, cấu trúc, cơ chế về hành và những giải pháp cần có khi thực hiện mô hình quản trị theo hướng tự chủ của các CSGDNN công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Từ mô hình nghiên cứu đề xuất, đề tài đã triển khai thực nghiệm tại ba CSGDNN công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các kết quả thực nghiệm sẽ là những căn cứ để nhóm nghiên cứu hoàn thiện mô mình, kiến nghị với các cơ quan quản lý về vấn đề tự chủ đối với các CSGDNN công lập. Từ đó, các trường có thể vận dụng hiệu quả mô hình quản trị theo hướng tự chủ mà đề tài đề xuất.

Kế quả nghiên cứu là căn cứ khoa học và thực tiễn cho việc xây dựng mô hình quản trị theo hướng tự chủ của các CSGDNN công lập trên địa bàn Hà Nội trong bối cảnh các CSGDNN đang từng bước chuyển dần sang cơ chế tự chủ.

Hội đồng nghiệm thu cấp Thành phố đánh giá cao quá trình triển khai cùng các kết quả đạt được của đề tài, đồng thời thống nhất nghiệm thu đề tài loại Khá.