Thủ tục hành chính

Kho tư liệu - thư viện ảnh

video

Video

Không tìm thấy video nào

THĂM DÒ Ý KIẾN

Lấy ý kiến bình chọn về nôi dung trên trang

thông tin và thống kê khoa học công nghệ

Nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Thành phố: Đăng ký, bảo hộ và quản lý nhãn hiệu tập thể “Bánh dày Quán Gánh“ của xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội
Ngày đăng 05/04/2024 | 14:41  | Lượt xem: 121

Ngày 28/3/2024, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội đồng nghiệm thu cấp Thành phố để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố Hà Nội đối với nhiệm vụ “Đăng ký, bảo hộ và quản lý nhãn hiệu tập thể “Bánh dày Quán Gánh“ của xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội”, mã số SHTT/10-2022-3. Nhiệm vụ do CN. Nguyễn Thị Trang – Công ty TNHH Sở hữu trí tuệ HAVIP chủ trì thực hiện.

Đỗ Minh

 

Ngày 28/3/2024, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội đồng nghiệm thu cấp Thành phố để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn thành phố Hà Nội đối với nhiệm vụ “Đăng ký, bảo hộ và quản lý nhãn hiệu tập thể “Bánh dày Quán Gánh“ của xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội”, mã số SHTT/10-2022-3. Nhiệm vụ do CN. Nguyễn Thị Trang – Công ty TNHH Sở hữu trí tuệ HAVIP chủ trì thực hiện.

Hội đồng nghiệm thu cấp Thành phố do PGS.TS. Đào Thế Anh – Phó Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam làm Chủ tịch.

 Bánh dày Quán Gánh được sản xuất tại xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội được đánh giá là loại bánh chất lượng cao, mang những đặc trưng riêng. Điểm khác biệt của chiếc bánh dày Quán Gánh so với các loại bánh khác trên thị trường chính là độ trắng trong, dẻo dai, mềm, thơm ngon của chiếc bánh được tạo ra từ sự chọn lựa kỹ càng các nguyên liệu đầu vào, sự cẩn trọng trong quy trình sơ chế, chế biến nguyên liệu, làm bánh và từ cái tâm của người làm nghề.

Tuy nhiên, đến nay “Bánh dày Quán Gánh”vẫn chưa có nhãn hiệu riêng, chưa có hệ thống truy xuất nguồn gốc. Lợi dụng danh tiếng mà “Bánh dày Quán Gánh” có được, nhiều người làm bánh dày ở những địa phương khác đã gắn tên Quán Gánh lên bánh dày do mình sản xuất để bán ra thị trường. Ngoài ra, bánh dày được chế biến và bán tràn lan trên thị trường mà không có tem truy xuất nguồn gốc, không có cơ quan nào quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm, vô hình chung sẽ tạo ra sự chủ quan cho người sản xuất và có thể gây ra những hậu quả tiêu cực.

Do đó, một yêu cầu cấp bách đặt ra là phải xây dựng được nhãn hiệu tập thể (NHTT) “Bánh dày Quán Gánh”, một tổ chức quản lý sản phẩm mang NHTT có phương hướng, chiến lược, kế hoạch rõ ràng để có thể quản lý và kiểm soát được chất lượng sản phẩm mang NHTT “Bánh dày Quán Gánh”. Đồng thời, xây dựng được hệ thống, công cụ quản lý, kiểm soát sản phẩm mang NHTT “Bánh dày Quán Gánh” để người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng sản phẩm này.

Từ những yêu cầu của thực tiễn, nhiệm vụ “Đăng ký bảo hộ và quản lý nhãn hiệu tập thể “Bánh dày Quán Gánh” của xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội”, được thực hiện nhằm duy trì danh tiếng và nâng cao giá trị của sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

 

Nhiệm vụ xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Bánh dày Quán Gánh” của xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội đã được triển khai đảm bảo kế hoạch và tiến độ về thời gian, kết quả của nhiệm vụ đảm bảo theo mục tiêu của thuyết minh nhiệm vụ. Hoàn thành các nội dung theo đúng tiến độ và chất lượng được phê duyệt, mang lại những hiệu quả kinh tế - xã hội và môi trường tích và có thể nhân rộng trong sản xuất và kinh doanh.

Nhóm thực hiện nhiệm vụ đã hoàn thành bộ hồ sơ đăng ký bảo hộ NHTT “Bánh dày Quán Gánh” theo số đơn 4-2023-08097 nộp ngày 10/03/2023 tại Cục Sở hữu trí tuệ, đơn đăng ký bảo hộ NHTT “Bánh dày Quán Gánh” đã nhận được quyết định chấp nhận đơn hợp lệ số 53164/QĐ-SHTT. ngày 10/07/2023 và được Cục SHTT cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 480164 cấp ngày 21/02/2024.

Hệ thống các văn bản, công cụ quản lý NHTT “Bánh dày Quán Gánh” như: tiêu chuẩn cơ sở cho các sản phẩm mang NHTT “Bánh dày Quán Gánh”; tài liệu và sổ tay hướng dẫn quy trình kỹ thuật sản xuất các sản phẩm mang NHTT "Bánh dày Quán Gánh"; quy định kiểm soát việc sử dụng NHTT “Bánh dày Quán Gánh”; quy định quản lý và sử dụng tem, nhãn, bao bì sản phẩm mang NHTT “Bánh dày Quán Gánh”; sổ sách, biểu mẫu theo dõi và ghi chép thông tin, quản lý sản phẩm mang NHTT “Bánh dày Quán Gánh”; sổ tay hướng dẫn quản lý và sử dụng NHTT "Bánh dày Quán Gánh" và bộ thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm được đưa vào sử dụng… cũng đã được xây dựng đảm bảo các quy định trình tự thủ tục, có tính minh bạch và khả năng áp dụng thực tiễn cao

Xây dựng và hoàn thiện hệ thống nhận diện và công cụ quảng bá truyền thông, giới thiệu sản phẩm mang NHTT “Bánh dày Quán Gánh”, bao gồm: hệ thống nhận diện sản phẩm; cẩm nang quảng bá và giới thiệu sản phẩm mang NHTT “Bánh dày Quán Gánh”; fanpage “Bánh dày Quán Gánh” trên mạng xã hội. Trong đó, các công cụ này được xây dựng với tính thẩm mỹ cao, có khả năng phân biệt với các thương hiệu khác trên thị trường.

Sản phẩm của nhiệm vụ đã được xây dựng đảm bảo các nguyên tắc tham gia, dân chủ, đồng thuận của người dân, đảm bảo chất lượng và được đơn vị chủ sở hữu NHTT (HTX bánh dày Quán Gánh) tiếp nhận và đưa vào áp dụng trên thực tế. Các sản phẩm của nhiệm vụ đã hoàn thành được giao nộp đầy đủ. Mô hình quản lý và sử dụng NHTT được xây dựng và vận hành trên thực tế. Hệ thống logo, nhãn mác, phương tiện phục vụ phát triển thương mại của sản phẩm được thiết kế, thống nhất và HTX sử dụng. Nhận thức về NHTT, kiến thức về thương hiệu của người sản xuất, thương mại và chính quyền địa phương từng bước được nâng cao. Hệ thống fanpage, phương tiện nhận diện.... đã hoàn thành, làm cơ sở để HTX sử dụng để quảng bá sản phẩm, phát triển thị trường, người tiêu dùng cũng đã có cơ sở để tiếp cận, tìm hiểu về sản phẩm mang NHTT.

Xây dựng NHTT “Bánh dày Quán Gánh” là khẳng định địa vị pháp lý nâng cao uy tín cho sản phẩm. Đây là cơ hội thuận lợi, phát huy lợi thế cạnh tranh, tăng giá trị kinh tế cho người sản xuất và kinh doanh sản phẩm bánh dày trên địa bàn xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội.

Nhãn hiệu tập thể được quản lý sẽ có tác động tích cực đối với phát triển kinh tế địa phương, góp phần giữ gìn sản phẩm đặc sản của địa phương, bằng cách duy trì uy tín, chất lượng, danh tiếng của sản phẩm và các kinh nghiệm cũng như quy trình sản xuất.

Việc xây dựng thành công NHTT “Bánh dày Quán Gánh”, giới thiệu sản phẩm mang NHTT qua các phương tiện thông tin đại chúng nhằm duy trì danh tiếng của sản phẩm Bánh dày Quán Gánh, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm.

Việc được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm; giúp người tiêu dùng nhận biết và phân biệt được các sản phẩm bánh dày ở các vùng miền khác nhau, đồng thời góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống cho thế hệ mai sau.

Hội đồng nghiệm thu cấp Thành phố thống nhất nghiệm thu đề tài đạt loại Khá.